Bên cạnh những môn học luôn là cần thiết cho trẻ như toán, tiếng VIệt,... I Can School còn đặc biệt chú trọng thúc đẩy sức sáng tạo vô tận của từng đứa trẻ với môn Mỹ thuật. Từ đó, I Can School và VAEC đã tìm thấy tiếng nói chung trên con đường giáo dục nghệ thuật cho trẻ nhỏ.

Về I Can School

Ra đời trong bối cảnh ngành giáo dục Việt Nam đang đi tìm con đường chuyển đổi từ nền giáo dục nặng nề về trang bị kiến thức sang hệ thống giáo dục giúp phát triển tư duy, năng lực, thúc đẩy đổi mới và sáng tạo cho học sinh, ICS đã  tìm thấy cảm hứng từ phong trào trẻ em Design for change - Kiến tạo để thay đổi

Design for change là nơi trẻ em đóng góp sáng kiến và thực hiện các dự án có ích cho cộng đồng bằng phương pháp tư duy kiến tạo. “Điểm khác biệt ở đây là khi trẻ em nhìn thấy một vấn đề, trẻ sẽ thấy chính mình là người có thể tham gia để cùng giải quyết vấn đề đó” - Thạc sĩ Nguyễn Thúy Uyên Phương (Chủ tịch hội đồng quản trị hệ thống trường mầm non - tiểu học ICS). Từ đó, tại ICS trẻ em không chỉ đến trường để học kiến thức, các em trở thành những nhà nghiên cứu, tìm ra phương án cho một đề bài và tìm ra câu trả lời cho cảm xúc bên trong.

Bước đi tiên phong trong giáo dục nghệ thuật

Sau khi đã xây dựng hoàn chỉnh hệ thống giáo dục trong nhà trường với chương trình các môn học chính khóa tiên tiến, ICS vẫn còn những trăn trở khi nhìn đến môn mỹ thuật. Môn mỹ thuật từ lâu vẫn chỉ được coi là môn phụ, học để cho biết, học để giải trí. Nhưng ICS không cho là như vậy. Hướng đến giáo dục toàn diện cho học sinh là hướng đến giáo dục cả trí tuệ lẫn cảm xúc. Vì lẽ đó, ICS đã cùng hợp tác với VAEC, đưa chương trình giáo dục nghệ thuật ArtEd dành cho khối mầm non và tiểu học vào các tiết học mỹ thuật tại “ngôi trường kiến tạo”.

I Can School - Nơi con có thể! Chị Nguyễn Thùy Trang - Giám đốc chuyên môn VAEC (trái) và chị Nguyễn Thúy Uyên Phương - Chủ tịch hội đồng quản trị ICS (phải)

Giữa rất nhiều các chương trình giáo dục mỹ thuật tại Việt Nam cũng như trên thế giới, ICS đã lựa chọn chương trình ArtEd với sự tin tưởng vào đội ngũ các chuyên gia nghiên cứu. Cả hai đơn vị cùng chia sẻ quan điểm về một chương trình dạy mỹ thuật khác biệt, không đi theo phong cách “công nghiệp”, áp đặt “bầu trời phải màu xanh, ông mặt trời là màu đỏ” mà cho rằng dạy mỹ thuật chính là khai mở khả năng sáng tạo riêng biệt và tôn trọng cá tính của từng học sinh. “VAEC mong muốn tạo ra một thế giới sáng tạo, nơi tất cả trẻ em đều có thể tự tin thể hiện ý tưởng của mình. Thông qua sự hợp tác giữa VAEC và ICS, tinh thần sáng tạo ấy càng có cơ hội lan tỏa mạnh mẽ và chạm đến trái tim nhiều trẻ em hơn” - Chị Nguyễn Thu Trang (Giám đốc chuyên môn của VAEC).

Trong các tiết học mỹ thuật ArtEd, bên cạnh các kiến thức mỹ thuật cơ bản, chương trình còn tích hợp với các hoạt động trải nghiệm, từ đó, các em được tự do sáng tạo và biểu lộ cảm xúc. “Qua những trải nghiệm nghệ thuật mà ArtEd mang lại, học sinh được phát triển năng lực cảm thụ nghệ thuật, đồng thời, tác động rất lớn đến việc hình thành nhân cách, tâm hồn và từ đó đến gần hơn với các nền văn minh tiên tiến trên thế giới” - Chị Phương chia sẻ.

image-8 Khó khăn khi là người đi tiên phong

Nền giáo dục Việt Nam nói chung và giáo dục mỹ thuật nói riêng đã loanh quanh trong phương pháp “thầy giảng - trò nghe” quá lâu. Trong quá khứ, các thầy vồn đóng vai trò là trung tâm của lớp học, thầy dạy đến đâu, kiến thức được truyền đạt đến đấy. Học sinh chỉ biết ghi chép lời giảng của thầy, và câu hỏi đặt ra là liệu tất cả mọi học sinh đều có thể biến kiến thức của thầy thành của mình, vận dụng những kiến thức ấy để phục vụ cho cuộc sống của mình, đặc biệt là đối với môn học đòi hỏi khả năng tự sáng tạo của mỗi cá nhân như môn mỹ thuật?

Được xây dựng với mô hình giáo dục kiến tạo, “Con là người học chủ động” ICS và VAEC đã tìm được tiếng nói chung về quan điểm “Trẻ em là trung tâm của lớp học”, giáo viên là người hướng dẫn, là người khơi gợi nên cảm hứng tìm tòi và lòng ham học hỏi của học sinh. “Để đưa một chương trình giảng dạy mới vào nhà trường và duy trì được nó là một điều thực sự khó khăn. Vì không phải giáo viên nào cũng có tư duy cởi mở và tinh thần sáng tạo. Từ đó, ICS đánh giá cao sự đồng hành của VAEC trong quá trình triển khai chương trình”. 

Bên cạnh nội dung chương trình ArtEd, VAEC đã tổ chức một khóa học đào tạo giáo viên, cung cấp các kỹ năng triển khai giờ học mỹ  thuật hiệu quả cũng như các kiến thức mỹ thuật chuyên môn, đảm bảo rằng mỗi giáo viên sẽ là một người truyền cảm hứng, giúp các con tự do sáng tạo trong thế giới riêng của mình. 

I Can School - Nơi con có thể!

Tạm kết

Tóm tắt lại, đi tiên phong với một mô hình giáo dục mới, ICS luôn hướng tới những giá trị giáo dục tích cực, để nhà trường trở thành nơi đồng hành cùng gia đình trong việc nuôi dưỡng, tôn trọng những giá trị riêng biệt và hướng đến sự phát triển toàn diện của trẻ thơ.