Khi viết hoặc vẽ, trí não của bé tập trung để điều khiển bàn tay cầm nắm bút chắc chắn, điều chỉnh cơ tay để viết/vẽ ra những nét cong, nét thẳng… và mắt quan sát để thể hiện đúng vị trí trên trang giấy.

Đặc trưng của đôi bàn tay đã sẵn sàng tập viết

Khoảng từ 12, 13 tháng tuổi ba mẹ thấy bé sẽ rất thích cầm bút vẽ nguệch ngoạc hoặc vẽ những đường thẳng dài trên giấy đó là tiền đề để bé tập viết, đến khoảng thời gian 2-5 tuổi, bé sẽ viết và vẽ ngày càng nhiều hơn, rồi bé có thể tự tập viết được vài chữ cái trong tên của con. Ba mẹ có thể cùng theo dõi em bé của mình đã có bao nhiêu đặc trưng sau của bàn tay đã sẵn sàng với tập viết nhé:

NHỮNG LƯU Ý VỀ BÀN TAY KHI CHO TRẺ VẼ VÀ VIẾT

Thứ nhất là sự cứng cáp

Một đôi bàn tay có thể tập viết chữ tức là khi có thể nắm vững và bắt buộc phải chuyển động được theo mục tiêu đã đặt ra của chủ thể mà cụ thể ở đây là bé.

Thứ hai là sự linh hoạt

có thể kiểm soát công cụ tập viết, đồng thời nhẹ nhàng vận động các cơ ngón tay để viết các con số, chữ cái, kí hiệu....

Do khoảng thời gian từ 0-6 tuổi trẻ có nhu cầu vận động và khám phá. Nên nếu bé được bồi dưỡng đúng cách trong giai đoạn này sẽ giúp cho cánh tay và các cơ bắp phát triển linh hoạt cho thời kỳ bé tập viết (phát triển rực rỡ từ 3,5 - 4,5 tuổi), bởi vì tập viết đối với bé là một điều hết sức tự nhiên.

Hoạt động nghệ thuật hỗ trợ cho đôi tay của bé trước khi tập viết 

Thông qua các hoạt động nghệ thuật có thể giúp bé phát triển khả năng kiểm soát bàn tay linh hoạt hơn. Cho bé cảm nhận được chức năng của các ngón tay qua trò chơi. Từ đó, bồi dưỡng hứng thú sử dụng tay và nâng cao khả năng tập viết.

NHỮNG LƯU Ý VỀ BÀN TAY KHI CHO TRẺ VẼ VÀ VIẾT

Hoạt động sử dụng cả bàn tay gồm sử dụng đất nặn và giấy. 

  • hướng dẫn bé tạo hình đất nặn thành miếng tròn dẹt. Sau đó, ấn chúng lên các bề mặt xung quanh như gốc cây, lá cây, đá … rồi bóc ra và so sánh các họa tiết khác nhau giữa các miếng đất nặn, qua đó bé học được khái niệm “gồ ghề” và “bằng phẳng”. 
  • Tương tự với chất liệu giấy, bạn có thể vo thành các quả bóng để ném

NHỮNG LƯU Ý VỀ BÀN TAY KHI CHO TRẺ VẼ VÀ VIẾT

Hoạt động sử dụng 3 ngón tay

  •  Xé giấy: ba mẹ có thể tận dụng những tờ giấy đã sử dụng cho bé tập xé. Bé có thể dùng tay xé tự do hoặc xé theo mẫu mà mẹ dùng kim khâu quần áo để chọc lỗ thành các hình học hoặc các con vật.
  • Tô màu nước: trên các chất liệu khác nhau như trên giấy, trên bìa carton, trên đá cuội.

 Các hoạt động sử dụng 1 ngón tay

  • Dàn: bé tập dán trên nhiều chất liệu khác nhau như dán giấy, dán cánh hoa, dán lá cây
  • Chấm: màu bằng một ngón tay để tạo ra các hình, các con vật ...
  • Ấn: dẹt với đất nặn

NHỮNG LƯU Ý VỀ BÀN TAY KHI CHO TRẺ VẼ VÀ VIẾT

Nguồn tham khảo:

- Sách “Phương pháp giáo dục Montessori - Thời kỳ nhạy cảm của trẻ” - Lý Lợi 

- Sách: “Cẩm nang trò chơi sáng tạo - Giờ chơi đến rồi” -  Dương Mai Trang và

Vũ Thị Thu Hằng.