Giáo dục mầm non đòi hỏi nhiều kỹ năng, áp lực nhất bởi bản thân việc quản lý những đứa trẻ mầm non đã cần có một sự nhẫn nại và yêu thương to lớn chưa kể đến việc rèn cho trẻ những kỹ năng cơ bản, thói quen và kiến thức cho sau này. Nhưng hiện nay, ngành giáo dục mầm non vẫn còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết mà mọi người bỏ qua, dưới đây là một số trăn trở được chia sẻ từ chính những thầy cô trông dạy trẻ.

dsc09821

Áp lực quản lý toàn bộ học sinh lớp mầm non

Áp lực về việc “Quản lý lớp học với sĩ số quá đông” của giáo viên mầm non. Trong một lớp có từ 30 cháu, thậm chí có những lớp lên đến con số 40 cháu là bấy nhiêu tính cách riêng biệt, các cô cần nắm bắt. Những gương mặt thơ ngây, những đôi mắt to tròn của các con luôn có nhu cầu khám phá thế giới xung quanh, nhưng đôi khi vì lớp quá đông nên các cô không thể đáp ứng nhu cầu vui chơi - học tập, trẻ không thể thỏa mãn nhu cầu khám thế thế giới.  

Do trẻ lứa tuổi mầm non rất hiếu động, luôn có mong muốn khám phá nên trẻ rất dễ có vết xước trên tay, khả năng kiểm soát thăng bằng của trẻ cũng chưa tốt nên khi di chuyển hay bị ngã nên nhiều khi đêm muộn vẫn bị bố mẹ một số cháu gọi hỏi vì sao trẻ bị xước da chỗ này chỗ kia. Một ngày làm việc của các cô giáo mầm non bắt đầu từ sáng tinh mơ và rời trường lúc chiều muộn, trên lớp luôn chân, luôn tay, luôn mắt vì học sinh còn nhỏ và rất hiếu động, giáo viên chỉ cần không để ý có thể sẽ xảy ra các vấn đề như trẻ có xung đột với nhau, bị thương, tệ hơn là lạc mất. 

Bảng lương của giáo viên mầm non chưa xứng đáng với công sức

Thời gian làm việc trong ngày của giáo viên mầm non  dài nhưng mức lương lại thấp nhất so với bảng lương của ngành giáo dục, điều này dẫn đến ngành mầm non chưa thể thu hút những nhân lực tốt cho ngành. Thời gian làm việc trung bình là 8 tiếng nhưng đối với giáo viên mầm non thì lại bắt đầu từ  6 giờ sáng. Nhiều giáo viên mầm non đã phải có mặt trên trường từ sớm để đảm bảo môi trường học cho các con, chuẩn bị đồ ăn sáng, dọn dẹp lại một lần nữa, đón các con được phụ huynh gửi sớm để bố mẹ kịp đi làm, đến khi tối muộn phụ huynh chưa đến đón thì làm gì có ai dám bỏ về, giáo viên mầm non lại ở lại cùng trẻ, lại dọn dẹp lại sắp xếp. 

Ấy thế mà lương của các giáo viên mầm non lại thấp nhất trong hệ thống giáo dục. Với số lượng công việc như vậy thì các thầy cô lớp mẫu giáo cần có một bảng lương phù hợp và xứng đáng hơn.

Cơ sở vật chất chưa được đầu tư, thiếu giáo viên

Giáo dục là ngành nghề cường độ cao nhưng tiền lương không đủ đã khiến nhiều giáo viên quyết định chia tay với nghề và chuyển sang công việc mới ổn định hơn. Hơn 60 cô giáo trường mầm non tại xã Mậu Lâm và Thanh Tân (Như Thanh, Thanh Hóa) đồng loạt nghỉ việc ngay trong ngày khai giảng vì chế độ phụ cấp UBND tỉnh hỗ trợ quá thấp (chỉ còn 500 nghìn đồng sau khi trừ các khoản đóng bảo hiểm, công đoàn...; bằng 1/10 giáo viên mầm non biên chế ) tiếp tục cảnh báo về thực trạng giáo viên chán lớp, bỏ nghề.

Một lớp học giáo viên với sĩ số học sinh đông như vậy, có thể lên giao động từ 20 đến 30 trẻ trong lớp hoặc có khi đến 50-70 trẻ, nguyên nhân là do đâu? Là do cơ sở vật chất của nhiều trường mầm non chưa được đầu tư, quy mô trường nhỏ không thể đáp ứng số lượng phòng học dễ đến việc dồn nhiều em trong một lớp. Tại một số địa bàn, thì tuy phòng học của trường mầm non đã khang trang hơn nhưng chưa xây được công trình vệ sinh khép kín, nguồn nước chưa đảm bảo nên nguy cơ bệnh đường ruột, bệnh ngoài da tấn công luôn rình rập trẻ. 

dsc09780

Hệ thống giáo dục mầm non cũ, chưa đáp ứng được nhu cầu 

Trong đời sống hiện đại luôn đòi hỏi các ngành nghề phải liên tục phát triển để bắt kịp với xu thế. Thế hệ phụ huynh hiện tại luôn đặt sự quan tâm trọng thiết đến trẻ nhỏ và sự phát triển của trẻ. Điều này dẫn đến nhu cầu trong giáo dục của bố mẹ tăng cao, cấp thiết phải có một sự đổi mới trong quá trình chăm lo cho trẻ đặc biệt là với lứa tuổi mẫu giáo. Nhưng nhiều trường mầm non không chấp nhận sự thay đổi, vẫn giữ nguyên mô hình giáo dục cũ, hệ thống trong trường đã không còn phù hợp với yêu cầu mà phụ huynh đề ra. Trong khi các trường tư thục mở ra ngày càng nhiều với các mô hình giáo dục quốc tế như: Monstestory, IPC, Highscope,... thì các trường công lập chưa hề có sự chuyển mình trong cách giảng dạy. Điều này sẽ ảnh hưởng đến số lượng cha mẹ tìm đến trường mầm non  công lập ngày càng ít đi và chọn mầm non tư thục là nơi gửi gắm con em mình. Do vậy, các giáo viên cần mầm non cần được đào tạo bài bản, thường xuyên được tập huấn những phương pháp giáo dục mầm non mới để nâng cao chất lượng chuyên môn.

 

Là một nhà giáo, đặc biệt là giáo viên mầm non ít nhiều sẽ gặp phải một vài trăn trở nêu trên. Trước thực trạng hiện nay, các cô giáo mầm non không mong mỏi gì hơn là nhận được sự cảm thông và chia sẻ từ phía phụ huynh để giảm bớt áp lực và cùng chung tay chăm sóc và bảo vệ trẻ một cách chu toàn nhất.

nguồn: http://baocamau.com.vn/giao-duc/noi-niem-co-giao-mam-non-46573.html

https://nhandan.com.vn/khoa-hoc-giao-duc/Tr%C4%83n-tr%E1%BB%9F-gi%C3%A1o-d%E1%BB%A5c-m%E1%BA%A7m-non-563860

https://www.mamnon.com/newsDetails.aspx?topicID=65749

https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/nang-chuan-giao-vien-doi-dieu-tran-tro-post206148.gd