Khi con còn nhỏ, ba mẹ vô cùng vui thích khi trẻ cầm bút vẽ các nét nguệch ngoạc, khi học mẫu giáo con miệt mài vẽ những bức tranh thể hiện suy nghĩ ngây thơ của trẻ. Thế nhưng, khi con bắt đầu cắp sách đến trường thì rất ít ba mẹ quan tâm đến cho con học mỹ thuật nữa, thay vào đó là những giờ học thêm toán, văn, anh. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến môn mỹ thuật vẫn chưa được coi trọng tại trường học hiện nay? Mời ba mẹ cùng đọc bài viết sau để hiểu rõ hơn.

Nhận thức về vai trò của giáo dục nghệ thuật chưa cao.

Trong mắt nhiều học sinh, giáo viên, phụ huynh vẫn coi môn mỹ thuật là một môn phụ mà đã là một môn phụ thì lẽ dĩ nhiên là không cần quan tâm nhiều. Những yếu tố đó dẫn đến việc dạy và học Mỹ thuật chưa được quan tâm đúng mức, đúng hướng. Hệ quả mang lại là nhiều tài năng nghệ thuật của con trẻ bị bỏ lỡ và không được ươm mầm phát triển. Thành tích cao trong trường được quan tâm nhiều hơn dẫn đến hiện trạng chỉ cho con cái tập trung vào các môn văn hóa thay cho các môn nghệ thuật. 

dsc09833

Định hướng phát triển của đất nước

Việt Nam đang trên đà hội nhập kinh tế với thế giới, các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và du lịch,...  đang ngày càng phát triển để bắt kịp tiến độ của thế giới. Để làm được như vậy đòi hỏi một nguồn nhân sự lớn trong các ngành nêu trên. Định hướng giáo dục Việt Nam cũng có sự ảnh hưởng bởi xu thế này. Các trường đại học về các ngành kinh tế, du lịch mở ra ngày càng nhiều phát triển đa dạng, các trường ngày trước không đào tạo về kinh tế cũng mở ra các ngành để đáp ứng nhu cầu của thi vào của các em học sinh. Tư tưởng mong muốn cho con đỗ vào các trường đại học đào tạo kinh tế cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy các môn âm nhạc mỹ thuật ở hệ giáo dục bây giờ. 

Cách thức triển khai môn nghệ thuật trong lớp học còn khô khan, chưa sáng tạo, không gây hứng thú cho học sinh.

img_0131

Giáo viên sẽ lựa chọn một chủ đề, sau đó, học sinh sẽ bắt chước vẽ theo mẫu. Vẽ đúng theo tiêu chí giáo viên đặt ra mới được điểm cao. Mà đã bỏ qua một cách hiệu quả để khơi gợi đam mê với nghệ thuật trong trẻ đó là kết hợp giữa nhìn và làm. Các cô có thể cho trẻ xem hình ảnh các tác phẩm của các nghệ sĩ nổi tiếng và cung cấp công cụ để tạo ra tác phẩm của riêng trẻ. Khi hướng đến giáo dục toàn diện cho học sinh, môn mỹ thuật cũng được chú tâm hơn nhưng về căn bản nhiều đơn vị vẫn làm theo hướng “cho có”; chưa lan tỏa được đam mê, hứng thú cho các em cũng như chưa góp phần phát hiện tố chất, năng lực của trẻ.

Sự phân biệt môn chính môn phụ ngay trong nhà trường

Ngoài việc phụ huynh và xã hội không quan tâm đến các môn nghệ thuật thì trong chính nhà trường còn xảy ra sự phân biệt các môn văn hóa với môn Âm nhạc - Mỹ thuật. Các tiết học trong trường luôn có sự thiên vị đối với các giáo viên Toán, Văn, Anh số tiết nhiều hơn so với môn mỹ thuật. Hầu hết những môn nghệ thuật thường được xếp vào tiết cuối và cuối tuần, khoảng thời gian này kéo sự chú ý của học sinh vào tiết học đã khó, việc truyền dạy kiến thức còn khó hơn. Lên đến cấp 2 nhiều trường còn xếp môn Mỹ thuật vào các môn tự chọn hoặc hoạt động ngoại khóa thay cho một tiết học bắt buộc trên trường. Điều này càng khiến cho tư tưởng môn phụ ăn sâu vào tiềm thức của chúng ta và đặc biệt là các học sinh.

Vừa rồi là một vài nguyên nhân khiến môn mỹ thuật chưa được coi trọng trong nhà trường. Hi vọng trong tương lai giáo dục nghệ thuật sẽ nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ phía cộng đồng.